วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับสู่ชัยชนะของมาเรีย ชาราโปวา





เคล็ดลับสู่ชัยชนะของมาเรีย ชาราโปวา

นักเทนนิสสาวคนนี้ “มาเรีย ชาราโปวา” เริ่มอาชีพหวดลูกสักหลาดของเธอเมื่ออายุได้ 15 ปีเท่านั้น ดังนั้น มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เธอจะรับมือกับตู่ต่อสู้ที่มีอายุมากกว่าเธอเกือบหนึ่งเท่า
นักเทนนิสสาวคนนี้ “มาเรีย ชาราโปวา” เริ่มอาชีพหวดลูกสักหลาดของเธอเมื่ออายุได้ 15 ปีเท่านั้น ดังนั้น มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เธอจะรับมือกับตู่ต่อสู้ที่มีอายุมากกว่าเธอเกือบหนึ่งเท่าและตัวใหญ่กว่าเธอเท่านึง แต่เธอก็ทำได้มาแล้ว และอีก 2 ปีต่อมาเธอก็คว้าแชมป์วิมเบิลดัน รายการแกรนด์ สแลม รายการแรกให้กับตัวเองพร้อมทั้งสร้างสถิติการเป็นแชมป์ที่อายุน้อยที่สุด
การที่เธอจะต้องฟาดฟันกับคู่ต่อสู้ที่มีฝีมือและรูปร่างที่ไม่ธรรมดานี้ มาเรียจึงต้องพัฒนาร่างกายให้แข็งแกร่งเพื่อให้สามารถรับมือและยืนระยะในแมตช์การแข่งขันได้ ตามที่เธอบอกเอาไว้ว่า “ฉันชอบที่จะวิ่งตอนเช้า ซึ่งเป็นการเรียกเหงื่อเพื่อให้เหนื่อยก่อนที่จะฝึกซ้อมเทนนิส และมันก็เป็นความรู้สึกกับตอนที่ชั้นต้องเล่นในเซ็ตที่ 3 อีกอย่างมันก็เป็นวิธีที่ดีที่จะทำให้ร่างกายของคุณตื่นตัวอย่างเต็มที่ ท้ายสุดก็คือเป็นการช่วยสร้างความอดทนทำให้ร่างกายของฉันพร้อมต่อการแข่งขันตลอดเวลาไม่ว่าจะเกมไหน ๆ ก็ตาม” และการวิ่งในตอนเช้านี้จะทำให้เธอกระปรี้กระเป่าไปตลอดวัน
บนคอร์ตเทนนิส มาเรีย ชาราโปวา ได้รับการยอมรับว่าเป็นนักเทนนิสที่ตีลูกขนานเส้นได้ดี และมีลูกเสิร์ฟและลูกตีสองมือแบ็คแฮนด์ที่รุนแรง เกมการเล่นของเธอก็เป็นไปในเชิงรุกมากกว่าที่จะรับ ถึงแม้ว่าความสูงของเธอจะสูงกว่านักเทนนิสหญิงทั่วไป แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ความเร็วบนคอร์ตของเธอลดลงไปเลย เธอสามารถเข้าถึงลูกและอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องที่เธอจะมั่นใจว่าสามารถโต้ลูกกลับได้อย่างแม่นยำได้อย่างรวดเร็ว
“ฉันรู้ดีว่าฉันจะไม่ใช่นักเทนนิสที่เร็วที่สุด แต่ฉันก็รู้จักที่จะทดแทนตรงนั้นด้วยการโต้ตอบที่เร็ว ยิ่งรู้ว่าลูกจะมาในตำแหน่งไหนเร็วเท่าไหร่ ฉันก็สามารถไปอยู่ตรงนั้นได้เร็วยิ่งขึ้น การฝึกฝนเหล่านี้จะช่วยให้ร่างกายของเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและไปถึงตำแหน่งที่ต้องการก่อนใคร”
บนเส้นทางสู่ปารีสนี้ เธอจะต้องพัฒนาการเล่นตั้งรับสำหรับคอร์ตดินของสนามโรลอง – การอสส์ นอกจากนั้นแล้วเธอยังจะต้องฝึกฝนร่างกายตัวเองให้แข็งแกร่งเพื่อเกมที่สุดแสนจะทรหดและยาวนานนี้ “เพราะเมื่อเธอเตรียมพร้อมล่วงหน้าถึงสิ่งที่จะต้องเจอ ทุกอย่างก็จะง่ายขึ้นอีกเยอะเมื่อได้เจอมันจริงๆ” ตามที่เธอบอกเอาไว้
กว่าจะเป็น “มาเรีย ชาราโปวา” ในทุกวันนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น